Đối diện trước Shine, thậm chí ngay cả các chuyên gia cũng như các nhà báo có mặt đều hết sức ngạc nhiên. Fed nói: Ý định thiết kế chiếc xe như vậy nảy sinh trong đầu tôi từ vài năm trước. Tuy vậy, khi đó tôi không có thời gian để giải quyết nhiều vấn đề kỹ thuật mà tôi biết là sẽ phát sinh. Quả thật, có rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Nếu quan sát các custom được thiết kế trong 2 năm gần đây sẽ thấy có 2 model kiểu không có may-ơ bánh xe, còn trong quá khứ thì chỉ có model của Franco Sbarro vào những năm 1980. Tuy vậy, chớ nghĩ rằng đó là vấn đề của quá khứ. Hoàn toàn không có gì giống nhau. Nếu muốn biết vấn đề này phức tạp như thế nào, bạn hãy thử yêu cầu các nhà máy sản xuất vòng bi làm cho bạn chiếc vòng bi to như vậy để lắp vào chiếc bánh xe không có may-ơ. Họ sẽ cười khi biết ý định của bạn hoặc hỏi xem bạn có bao nhiêu tiền mà dám đặt chiếc vòng bi như thế. Những vòng bi cỡ này chỉ được làm riêng với số lượng hạn chế hoặc đôi khi là đơn chiếc để lắp tháp xe tăng. Và chẳng có loại nào có thể vừa với chiếc lốp moto tiêu chuẩn.
Rồi vấn đề nữa, đó là loại vòng bi nào, bi cầu hay bi dũa (con lăn)? Chẳng có loại nào có thể chịu được lực tác động ngang khi xe chạy. Đối với chiếc xe của mình, quả thật Fred đã phát minh ra chiếc bánh xe mới. Phía bên trong của kết cấu không may-ơ này là sự kết hợp giữa vòng bi cầu và bi dũa, có thể chịu được mọi lực tác động lên bánh xe khi xe chạy. Tất nhiên tiêu chuẩn về độ chính xác của vòng bi là rất cao. Ta cũng không cần tìm hiểu giá cả và xuất xứ của các bánh xe khác lạ này, chỉ cần biết rằng mỗi bánh xe đó giá trị tương đương một chiếc xe du lịch hạng trung.
Fred Kodlin (phải) và chiếc xe hiện đại nhất thế giới của mình
Tuy nhiên, câu chuyện chưa dừng lại ở đây. Chiếc moto với đĩa phanh sau được dấu kín, đặt trên trục dẫn động trung gian, cách đây vài năm đã mang về cho Fred giải thưởng và gây được sự chú ý tại Daytona. Cơ cấu đó đã hoạt động tốt trên chiếc chopper Sodom: nó truyền toàn bộ mô-men phanh cho bánh sau nhờ chiếc bầu lò xo bằng vải tráng cao su. Còn ở Shine, bánh xe không may-ơ được lắp loại lốp Avon 300, to nhất của lốp moto. Nếu dùng phanh đĩa thì làm xấu cả dáng xe, đó là chưa nói tới sự phức tạp lắp đặt hệ thống phanh. Vành bên trong được che kín hoàn toàn và không thể bị ép chặt, các guốc phanh và đĩa sẽ mài mòn lẫn nhau, cho dù đĩa phanh thường có tuổi thọ cao hơn. Xét đến giá thành cao của vành bánh xe kiểu mới, giải pháp phanh này không được sử dụng. Cuối cùng, Fred cũng đã áp dụng giải pháp như đối với bánh sau là giấu hệ thống phanh bên trong phần gọi là khối điều khiển bánh trước. Chiếc đĩa phanh nhỏ quay trên một trục riêng ở phía trên lốp xe và truyền mô-men phanh qua một trống đặc biệt bằng vải tráng cao su.
Chiếc xe còn có hệ thống càng trước khá đặc biệt. Càng trước cùng với bánh xe và phần khung xe phía trước dao động quanh hai khớp xoay nằm trên gối đỡ trước của động cơ. Còn chiếc giảm xóc đặc biệt nhãn Ohlins được giấu bên dưới bình xăng. Với khoảng dịch chuyển của cơ cấu treo trong khoảng 8 cm, góc nghiêng của càng trước thay đổi +/- 1 độ. Tất nhiên là khung xe được chế tạo thủ công và với những đường nét mang phong cách design của riêng Fred.
Phần động cơ Fred cũng phải cải tạo cho phù hợp với kiểu dẫn động ma sát. Fred đã sử dụng động cơ Harley-Davidson Twin Cam 88 có hộp số lắp trực tiếp vào block xi-lanh. Tiếp đó, cũng phải chế tạo (thủ công) mới hoàn toàn bậc truyền động thứ nhất, còn hộp số 6 số loại Rev-Tech cũng chỉ giữ lại phần vỏ, phần ruột thay đổi gần hết. Tôi muốn làm một chiếc moto khác với bình thường ở tất cả mọi bộ phận Fred cho biết tại buổi đầu tiên ra mắt công chúng chiếc Shine. Nắp xi-lanh và các xi-lanh động cơ được làm theo phong cách những năm 1970 với cánh tản nhiệt bị cắt ngắn cách nhau. Vị trí để chân, bàn đạp phanh, cần số
đều khác lạ. Các dây ga, phanh được dấu kín, đường ống dầu nhờn và các chi tiết khác được làm từ thép không rỉ. Còn dầu nhờn được làm mát tại vị trí làm mát tốt nhất nhờ gió - tại phần cánh nhô ra trước động cơ.
Phần sơn xe do các chuyên gia của hãng Markus Pfeil Graphics, những người có nhiều năm thực hiện việc sơn những sản phẩm kỳ diệu của Fred, tiến hành bằng hỗn hợp sơn được pha chế riêng cho Shine, có trộn các tinh thể vàng. Là hãng danh tiếng trong lĩnh vực tạo hình custom. Pfeil Graphics có khả năng thực hiện công việc một cách tuyệt vời trong thời gian rất ngắn, điều đó là rất quan trọng đối với các dự án của Fred. Các chuyên gia của Markus đã chọn sơn nền màu vàng sậm với các hình bằng sơn pha các hạt vàng, làm nổi bật vẻ khác lạ của chiếc xe.
Bất kể xuất hiện ở nơi nào, Shine đều gây một ấn tượng mạnh mẽ. Chiếc xe đã củng cố vị trí vững chắc của Fred trong lĩnh vực thiết kế xe máy độ của thế giới. Nhân đây cũng lưu ý rằng, lúc rỗi rãi, bạn có thể nghĩ thử xem, việc bơm hơi cho các bánh xe của Shine được thực hiện như thế nào nhé!
|